Saturday, July 13, 2013

ดอกไม้สด.. กับผิวพรรณความงามของสตรี article
 จิรวรรณ จิรันธร     
       การแพทย์แผนจีนโบราณ หรือ TCM (Traditional Chinese Medical) เป็นระบบบำบัดรักษาความเจ็บป่วยที่ละเอียดลึกซึ้ง ด้วยวิธีทางธรรมชาติ ปัจจุบันได้รับการยอมรับไปทั่วโลก ผู้บำบัดด้วยวิธีการแพทย์สาขาจีน มีทั้งชาวจีนย้ายถิ่น และแพทย์ชาวต่างชาติที่เดินทางไปศึกษาวิชาการแพทย์แผนจีนมาจากประเทศจีนโดยตรง การตรวจร่างกายเพื่อวินิจฉัยโรค จะต้องกระทำโดยการซักประวัติผู้ป่วย การสังเกตวิเคราะห์ส่วนต่างๆของร่างกาย การสัมผัส และการจับจังหวะชีพจร ซึ่งทั้งหมด ต้องอาศัยความละเอียดลออและความชำนาญพิเศษ ส่วนการรักษาจะประกอบด้วย การเลือกอาหาร การนวด การฝังเข็ม การดื่มชาสมุนไพรต่างๆ รวมทั้งยาจากสัตว์ด้วย 

       ปัจจุบันกำลังได้รับความสนใจจากนักวิจัยชาวตะวันตกอย่างกว้างขวาง ไม่เว้นแม้แต่ในแถบเอเชียตะวันตกเฉียงใต้อย่างประเทศไทยเราเองก็มีการเปิดสอนในหลักสูตรปริญญาตรีหรือใบประกาศนียบัตรสาขาการแพทย์แผนจีนกันอย่างแพร่หลาย และเป็นที่ประจักษ์มากขึ้นเรื่อยๆว่า การบำบัดรักษาด้วยวีธีการแพทย์แผนจีนมีประสิทธิภาพสูง และสามารถรักษาอาการของโรคบางโรค ที่แพทย์แผนปัจจุบันยังไม่พบวิธีรักษาได้

      พี่จิ๋วจึงขอหยิบยกการรักษาและการดูแลผิวพรรณตามศาสตร์แพทย์แผนจีน โดยใช้ดอกไม้สดที่มีอยู่ตามธรรมชาติ มาให้น้อง ๆ ได้ศึกษาไปด้วยกัน

ดอกท้อ
นานมาแล้วที่ชาวจีนโบราณได้ค้นพบคุณค่าของดอกท้อในการทำยาและทำเครื่องสำอางค์เสริมความงาม จากตำรา “สมุนไพรเทพการเกษตร”ได้มีการบันทึกไว้ว่า “สีสันของดอกท้อนั้นมีประโยชน์ต่อมนุษย์เป็นอย่างมาก” และจากบันทึก “โครงร่างและรายละเอียดตำรายาสมุนไพร” กล่าวไว้ว่า “ให้นำดอกท้อที่มีอายุ 3 เดือน 3 วัน และนำเลือดไก่ที่มีอายุ 7 เดือน 7 วัน มาผสมกันแล้วพอกบริเวณใบหน้า หลังจากนั้น 2-3 วันให้ลอกออก จะทำให้ใบหน้าของท่านแลดูกระจ่างใส”

ในระหว่างเทศกาลเชงเม้ง เป็นช่วงเวลาที่ดอกท้อตูมยังไม่บาน ให้เก็บดอกท้อมา 250 กรัม ป๋ายจื่อ 30 กรัม ใช้เหล้าขาว 1000 มิลลิลิตร ผสมน้ำผึ้ง หมักกับดอกท้อและป๋ายจื่อทิ้งไว้ 30 วัน ทุกวันเช้าเย็นให้ดื่มครั้งละ 15 ถึง 30 มิลลิลิตร ในขณะเดียวกันให้เทเหล้าลงบนฝามือ แล้วใช้มือทั้งสองข้างถูจนกระทั้งรู้สึกว่าฝามือร้อน แล้วถูบริเวณใบหน้าที่เป็นฝ้า กระดำ และรอยหมองคล้ำ กรรมวิธีดังกล่าวนับเป็นการรักษาผิวพรรณที่เห็นผลอีกวิธีหนึ่ง

ป๋ายจื่อ
(สมุนไพรชนิดหนึ่งของจีน ออกดอกสีขาวผลยาวรี รากใช้ทำยา สามารถระงับความเจ็บปวดได้) ปัจจุบันนักวิจัยเภสัชวิทยาชาวจีนค้นพบว่า ในดอกท้อ ประกอบด้วยวิตามิน และ Trace element นานาชนิด ที่มีส่วนช่วยฟื้นฟูและป้องกันการเกิดฝ้า จุดด่างดำ รอยตีนกา และป้องกันผิวหน้าแห้งกร้าน อีกทั้งยังมีสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายรวมอยู่ด้วย ซึ่งสารเหล่านี้มีส่วนช่วยในการกระตุ้นระบบหมุนเวียนของหลอดเลือด ต่าง ๆ ส่งผลให้ผิวพรรณมีน้ำมีนวล ชุ่มชื่นอยู่เสมอ

ดอกมะลิ
ดอกมะลินับว่าเป็นดอกไม้ที่ชาวจีนโบราณนิยมนำมาทำเครื่องสำอางอีกชนิดหนึ่ง สตรีสมัยซ่ง เอวี๋ยน หมิง ชิงและหนานกั๋ว นิยมนำดอกมะลิมาทำเป็นมงกุฎดอกไม้ เครื่องประดับตกแต่งทรงผม เครื่องสำอางประเภทน้ำมันใส่ผม และแป้งทาหน้า โดยมากนิยมนำมาทำเป็นน้ำหอม จากบันทึก โครงสร้างสมุนไพรของนาย หลี่สือเจิน กล่าวไว้ว่า “ให้นำน้ำที่ได้จากไอระเหยของ น้ำมันที่ใส่ดอกมะลิ มาใส่ผมเป็นประจำทุกวันจะทำให้ผมนุ่มสลวยและมีกลิ่นหอม”

ดอกพลัม
มากจากต้นพลัมซึ่งเป็นไม้ผลชนิดหนึ่ง ใบไม้เป็นลักษณะรูปไข่ ดอกสีขาว ผลเป็นรูปกลม สีเหลืองหรือสีแดงอ่อน พบเจอมากในประเทศจีน ดอกไม้ชนิดนี้กล่าวกันว่าหากนำมาทาหน้าเป็นประจำ จะทำให้ใบหน้าขาวสะอาด สามารถรักษาสิวได้

นายแพทย์แผนจีน หลี่เห่อเหยินได้นำไข่ไก่ ผสมกับดอกพลัม พบว่าสามารถรักษาจุดด่างดำบนใบหน้าให้ค่อย ๆ เลือนหายไปได้เช่นกัน หรือหากนำมาสกัด เป็นเหล้า ซึ่งมีชื่อว่า “เหล้าจู้เซ่อ” ก็จะสามารถรักษาอาการเบื่ออาหาร ทำให้เจริญอาหารได้
  
ดอกกุหลาบ
กล่าวกันว่าพระนางซูสีไทเฮา จะใช้ชาด (ชาด คือเครื่องสำอางที่นำมาทาปาก หรือแก้มให้เป็นสีแดง) ที่ทำมาจากดอกกุหลาบ หรือไม่ก็นำดอกกุหลาบมาเป็นส่วนผสมในการทำรองพื้น มีวิธีทำง่าย ๆ มาบอกให้ลองทำกัน นำกลีบกุหลาบมาแช่ลงในน้ำส้มสายชู 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นนำมากรอง แล้วเติมน้ำสะอาดลงไปเพิ่มเติมในปริมาณที่พอเหมาะ เราก็จะได้เครื่องสำอางน้ำดอกกุหลาบมาครอบครอง วิธีใช้ ให้นำน้ำดอกกุหลาบมาล้างหน้าถูลำคอทุกเช้าเย็น จะทำให้ผิวพรรณสะอาดหมดจด ไร้สิว ลดรอยแผลเป็นบนใบหน้า หากใช้ระยะยาวจะทำให้ผิวพรรณอ่อนนุม สดใส โดยทั่วไปจะเหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวหน้ามัน

ดอกซิ่ง
ดอกซิ่ง หรือในภาษาจีนแต้จิ๋วเรียกว่า ดอกเหง ต้นซิ่งเป็นพันธุ์ไม้ยืนต้นชนิดหนึ่งจีน ใบไม้เป็นลักษณะกว้างรูปไข่ ดอกเพศเดียว มีสีขาวหรือสีชมพู ผลของมันเป็นลูกกลม เมื่อสุกแล้วจะเป็นสีแดงอมเหลืองรสเปรี้ยวและหวาน ดอกซิ่งมีประโยชน์ต่อผิวพรรณเป็นอย่างมากสามารถขจัดสิ่งตกค้างบริเวณใบหน้าได้ ในสมัยซ่ง มีการนำดอกซิ่งหรือดอกเหงและดอกท้อมาล้างหน้าเพื่อรักษาผิวหน้าตกกระ ดอกซิ่งยังมีส่วนช่วยยับบั้งแบคทีเรียที่เกิดขึ้นบริเวณผิวหนังได้อีกด้วย

    หากน้อง ๆ สนใจลองทำเครื่องสำอางค์จากดอกไม้ใช้กันดูน่ะค่ะ เพราะเป็นวิธีตามธรรมชาติ และประหยัดไม่ต้องเสียค่าเครื่องสำอางค์ราคาเป็นพัน แต่ก่อนทำแนะนำว่าให้ล้างดอกไม้ให้สะอาดก่อนเพราะดอกไม้ปัจจุบันฉีดยาฆ่าแมลงกันเยอะ ไม่เหมือนดอกไม้ของเมื่ออดีตกาล

ที่มาจาก http://cm.39.net/ และ www.shaoyi.5u.com

1 comment:

  1. MOHEGAN SUN - DRMCD
    MOHEGAN SUN 삼척 출장샵 by MOHEGAN 제주 출장안마 SUN. UNCASVILLE, 논산 출장마사지 CT 06382. (860) 853-2976. mohgsc · 의정부 출장마사지 858. (860) 851-2976. mohgsc · 858. (860) 오산 출장샵 849-2976. mohgsc.

    ReplyDelete